Ads - 0905044126
Support
 
 
Tin chuyên mục - TIN TỨC
 ’Tâm sự’ của cao tốc Trung Lương

’Tâm sự’ của cao tốc Trung Lương

Việc "rào" quốc lộ 1A để tận thu cho cao tốc Trung Lương bị ví tệ hơn cả cơm tù bởi cơm tù chỉ thu khi sử dụng dịch vụ trong phạm vi nhà hàng của họ thôi, nhà hàng xóm đâu dám thu. Bài viết của độc giả Ngô Vĩnh Yên.

Em là cao tốc TP HCM - Trung Lương. Năm nay tròn 2 tuổi. Em sinh ra để phục vụ nhu cầu đi lại của các bác, các cô chú, anh chị và góp một phần nhỏ bé của mình trong việc thúc đẩy và phát triển kinh tế xã hội của các tỉnh giáp TP HCM thân yêu.

Hôm bắt đầu được đưa vào phục vụ, bản thân em rất tự hào và sung sướng khi nhìn thấy dòng xe cộ nườm nượp cả ngày lẫn đêm từ Sài Gòn đi miền tây và ngược lại, giảm hẳn gánh nặng oằn lưng cho chị quốc lộ 1A. Từ ngày ấy, tình cảm hai chị em và mọi người dành cho em càng khắng khít và thân mật hơn.

Những ngày đầu, công việc “vì dân phục vụ” dù có xảy ra vài sự cố nho nhỏ: bể bánh xe, vỡ két nước của các chú xe tải hay xe khách do chưa tự “lượng sức” mình trên cung đường mới hiện đại, thì em vẫn là tuyến ưa thích của các bác tài. Công việc của em dần cũng bận rộn hơn, vui hơn và nhiều ý nghĩa hơn. Em cũng giúp các tài xế nhận ra những điểm bất cập trong thói quen tham gia giao thông: sử dụng vỏ xe quá hạn không đảm bảo chất lượng, “cố” quá sức trong khi cần phải “khám” và “chữa bệnh”.

Sau một thời gian làm quen, dần dần em trở thành sự chọn lựa đúng đắn của cánh tài xế; từ những anh chỉ muốn ra thử công suất “vợ hai” trên cao tốc xem như thế nào, những xe khách, xe tải muốn rút ngắn thời gian hơn vừa kinh tế lại phục vụ khách hàng nhanh chóng, đến các bác công-ten-nơ chuyển hàng hóa từ miền tây đi khắp cả nước. Người ta vẫn nói thời gian là vàng bạc thì có thể nói em đã tiết kiệm nhiều tấn vàng cho dân và nhà nước đấy chứ.

Thà trắng thà đen

Gần đây em và chị 1A có xảy ra một số xích mích và nhiều bác tài bắt đầu xa lánh em, thậm chí có người còn chửi thầm, chửi đểu làm em suốt ngày bị “hắt xì hơi”. Nếu lỗi thuộc về em thì em chịu, chứ cái vụ này lại thuộc về các cơ quan quản lý. Ai cũng hiểu để sử dụng dịch vụ hay tiện ích nào đấy thì phải trả các khoản phí tương đương cho dịch vụ hay tiện ích đấy. Thế giới họ đã làm điều này mấy chục thậm chí cả trăm năm nay với bao nhiêu kinh nghiệm hay đã viết thành sách, quay thành phim và tung lên mạng miễn phí.

Ấy thế mà các bác quản lý đi học tốn biết bao tiền của, vậy mà về, về áp dụng thì cứ gọi là “tréo cẳng ngỗng”. Em là người trong nhà khi nghe còn “á khẩu” huống chi là người khác. Trong khi mức phí đưa ra khiến mọi người dân choáng váng, thì các bác ấy vẫn tự tin cho rằng nó hoàn toàn hợp lý, chẳng cao hơn so với các nước phát triển là bao nhiêu. Thế là các doanh nghiệp vận tải “truyền lệnh” cho các bác tài phải xa lánh em vì không nỡ tăng giá cước vận tải.

Ở thời buổi kinh tế khó khăn, lạm phát tăng cao, không giúp thì thôi, chứ ai nỡ làm khó nhau, vậy mà mấy ông bà xăng, điện, và cả cơ quan quản lý em lại…! Thôi thì cứ cho rằng mức phí “khủng” là do tiền đổ vào đầu tư ở quá cao vì trình độ quản lý “có hạn”, em có tội gì đâu mà bị các bác tài “chửi đổng”, chị 1A gây xích mích. Có lẽ, khi đưa ra mức phí cao, cơ quan quản lý biết doanh nghiệp và tài xế sẽ né cao tốc nên họ lại đòi dựng trạm thu phí hoành tráng ngốn tầm 60 tỷ trên quốc lộ 1A nhằm tận thu cho em.

Nhiều người chửi thầm, cái vụ này còn tệ hơn cả đám cơm tù vì nó chỉ thu khi sử dụng dịch vụ trong phạm vi nhà hàng của nó thôi, nhà hàng xóm nó đâu dám thu. Còn họ đòi “rào” luôn cả chị 1A để tạo ra cái gọi là công bằng trong giao thông? Thế là năm 2012, năm an toàn giao thông có thêm một thuật ngữ thông dụng mới “tận thu” bên cạnh “tận diệt” vốn quá nổi tiếng của Tiên Lãng cách đây không lâu.

Nếu “điều đó” xảy ra

Chỉ một chặng ngắn với 40 km thôi mà mức phí cao và quyết liệt “tận thu” triệt để như thế không biết khi toàn tuyến cao tốc bắc nam (khoảng 1,700km) nối nhịp thì bọn em sẽ cô đơn như thế nào nhỉ? Em không dám nghĩ đến viễn cảnh đấy. Và nếu điều đó xảy ra thì xích mích của em và chị 1A sẽ trở thành mối thâm thù lớn. Ngoài các bác xe tải, xe công ten nơ, xe khách lớn ra thì có lẽ các anh, chị xe nhỏ, xe cá nhân cũng rời bỏ em thôi. Chỉ còn lại siêu xe, xe sang và đặc biệt là xe công các loại sẽ là những khách hàng thường xuyên. Nếu như thế thì thành ra em là kẻ lãng phí và phá hoại ư?

Đôi điều cùng các bác, các chú, anh chị và các bạn và hy vọng rằng sau những phát ngôn đao to búa lớn nhưng thiếu cân nhắc vừa qua của các đơn vị chủ quản là những hành động khôn ngoan hơn để em được làm tròn sứ mệnh và nghĩa vụ của mình.

Ngô Vĩnh Yên

Ngô Vĩnh Yên, ô tô, xe hơi, phí lưu hành, phí giảm ùn tắc, phí nội đô

Ý kiến bạn đọc

Nên so sánh 2 vế

Nhà nước ta hãy trả lương công nhân viên bằng với các nước trong khu vực đi, thì người dân chúng tôi sẵn sàn đóng các mức phí bằng với các nước trong khu vực. Cái gì mà so sánh có một vế à, em hỏng chịu đâu. hic,hic,...

Kêu trời không thấu, kêu đất không nghe

Chúng ta có kêu rát cổ họng thì cũng không được gì vì làm dân mà các bác! Tôi thấy bác Thăng vừa lên thì đã tạo ra rất nhiều cú sốc, có lẽ đến một ngày nào đó toàn dân Việt Nam chỉ chọn 2 phương án giao thông là đi bộ hoặc ở nhà. Như thế sẽ tránh ùn tắc giao thông cho vừa lòng các bác ấy! Các bác ấy đưa ra "nhiều ý tưởng" tránh ùn tắc giao thông và "tận thu" cái gọi là "phí" ấy, tại sao người dân chúng ta không nảy sinh "ý tưởng" đình công tất cả đều dừng lại, ở nhà hết không ai ra đường nhỉ?? Kiểu tương tự như "giờ trái đất" ấy để xem các bác giao thông thấy thế nào??? Nếu các bác quản lý kiểu đó thì chắc không ai dám bầu bác lần nữa. Chúng ta đã tin lầm người!!!!

Các bác ấy có đọc báo bao giờ!

Mọi người có nói cũng vô ích thôi, dân ta làm chuột bạch lâu năm rồi, có bị thử thêm 1 lần nữa thì xem như là có thêm 1 loại vắc xin thôi! Mà thêm nữa thì sau khi các bác ấy ban hành luật chắc cũng chẳng dám đọc báo đâu vị sợ bị lung lay cái sáng kiến ấy!

Đồng bọn của "cơm tù"

Bọn tạo ra "cơm tù" trên các nẽo đường Quốc lộ cũng có hành vi tương tự như trạm "thu phí cao tốc Trung lương" trên Quốc lộ cũ 1A. Không cho đường thoát.

Tâm sự của đường và của dân

Không biết các ông học hỏi ở các nước tiên tiến như thế nào chứ việc học bọn xã hội đen dám nhốt khách cho ăn cơm tù thì nhanh thế. Việc chọn đường nào để đi là do dân tự chọn.

Rồi thì đường nào cũng là đường cao tốc

Tôi có một chiếc xe 4 chỗ. Không kinh doanh lại gần quê nên giỏi chạy lắm thì cũng chỉ được 20.000 km một năm. Bây giờ có loại Phí bảo trì đường bộ "đánh" vào xe 4 chỗ với mức 20.000.000 đồng một năm. Tính ra là 1.000 đồng/km, bằng với mức thu phí của đường cao tốc thành phố HCM-Trung Lương. Như vậy là dù chạy xe ở đường nông thôn, đường miền núi hay đường toàn "ổ khủng long’ thì tôi vẫn phải nộp mức phí của đường cao tốc. Không rõ Bộ trưởng Đinh có tính tới "sự vô lý tột đỉnh" này không ?

Bài viết hay quá!

Bạn đã viết hóa thân mình vào tâm sự của một con đường. Bác Thăng không biết có đọc bài này không mà suy nghĩ cho nó thấu tình đạt lý. Một số việc Bác làm thì mọi người ủng hộ như trảm tướng hoàn toàn Number one. Nhưng những việc tận thu và tận diệt thì Bác nên xem lại.

Thích là làm

Lúc nào các ông quản lý cũng luôn miệng nói: Nhà nước là của dân, do dân và vì dân, thế vậy mà khi các ông ra một chính sách ảnh hưởng tới rất nhiều người mà không một lần trưng cầu dân ý hỏi xem hoàn cảnh hiện nay như thế nào? Các ông ấy thích là làm như là nhà nước của tôi, do tôi và vì tôi vậy, thích là làm thôi. Trình độ có hạn, lên chức là do cơ cấu lên cách làm như vậy là rẽ hiểu thôi, bởi vì khi các ông ấy ra một chính sách nào đấy có bất hợp lý như thế nào đi chăng nữa thì nồi cơm nhà ông ấdayađầy, tiền vẫn thừa tiêu. Thôi thông cảm với các ông ấy vậy. Nếu bạn muốn thì hãy làm quan như các ông ấy đi, khỏi phải kêu

Cao tốc Trung Lương- em là hoa hậu

Cao tốc Trung Lương ơi. Em đẹp như một dải lụa, em mỹ miều quá. Khi em nằm đôi chân em xoải dài và e ấp, cánh tay mềm mại vén làn tóc xanh đang bay theo gió, để lộ những đường cong uốn lượn tuyệt tác, thêm vào đấy là những điểm nhấn "mãn cả long nhãn ". Khi duỗi thẳng, em dài đến 40km. Khi mới khánh thành da của em mướt như da em bé, nhẵn nhụi không tỳ vết, em đẹp rạng ngời mà không chói loá. Em đạt hoa hậu của Đông nam á, tất cả mọi tiêu chuẩn đều đạt đẳng cấp quốc tế. Em còn đạt thêm nhiều giải phụ như " nhất miền Tây, nhất Việt Nam, nhất Asean...".

Cũng phải thôi vì em được đầu tư để làm nên những cái nhất. Những người nhào nặn ra em có tư duy không làm thì thôi đã làm là phải nhất. Giống như bánh trưng, bánh dày phải to nhất thế giới, niêu cơm Thạch sanh cũng phải to nhất thế giới....Em ngốn 10 ngàn tỷ đồng, tương đương 0,75 tỷ USD thời giá cách đây 2 năm. Tốc độ thiết kế của em đạt 120km/h. Em chỉ thua mỗi đồng nghiệp là cao tốc Washington DC-Philadelphia với tốc độ cho phép 130km/h. 

Chính vì em là hoa hậu nên nhiều " chàng " phi lên thử, do không lượng được sức mình nên nhiều chàng đành " ngã ngựa " khi cố gắng đạt tốc độ tối đa cho em thoả mãn. Nhiều bác " la già " rồi mà cũng " kịch, èn, vút lên tiếng đàn...", chưa đến cao trào đã nổ vỏ mất lái, quay như con liềng liệng. Khi thiết kế người ta không cho em tiếp " la già" mà phải tiếp " siêu xe ". Bọn siêu xe nó có " đông trùng hạ thảo" mới làm em thoả mãn. Nếu giới hạn em 80km/h thì lãng phí cho em quá.

Nhưng " sau 15 tháng quản lý, khai thác em Trung Lương đã để xảy ra hàng ngàn vụ TNGT làm chết hàng chục, bị thương nhiều người; các sự cố lật xe, tai nạn va chạm, hư hỏng tài sản rào tôn sóng, dải phân cách...gây thiệt hại tiền của Nhà nước và doanh nghiệp" Chi phí hàng năm cho bảo hành sửa chữa dưới một vùng khí hậu nhiệt đới khắc nghiệt lắm nắng, mưa nhiều mà thân em lại phủ bê tông at-phan ( chất hữu cơ ) sẽ lão hoá nhanh do trọng tải, ma sát nhiệt và thời tiết mưa nắng.

Trong thời gian qua em cao tốc Trung Lương cũng chứng kiến những tai hoạ, sự xuống cấp tới mức phải " trảm tướng "dự án. Em được " tú bà " thổi lên với mức giá quá khủng 640 ngàn đồng/lượt đi-về. Đúng như em ( Trung Lương ) ( Ngô Vĩnh Yên ) vừa trần tình, khách quen thường xuyên, bạn hàng thân thiết là cotainer, xe tải, xe thương mại đã quay lưng lại với em, ghẻ lạnh em và trở lại với " bà già " QL1A. Em đã bắt đàu, đìu hiu " ế hàng". Báo chí được thể xô vào em cấu véo, đấm đá đạp. " Dìm hàng " là sở trường của nhà báo mà. Em xem đấy vụ " vãi Ngọ" ; " vãi Quỳnh Anh" cũng từ nhà báo mà ra.

Theo nhiều chuyên gia mức phí quá cao chưa chắc đem lại lợi ích cục bộ cho các doanh nghiệp và ngành GTVT. Em ạ, em cao tốc Trung Lương ạ! Em là hoa hậu thật đấy, mỹ miều thật đấy, nhưng cũng đừng nên thổi giá, em đang sống tại Việt Nam, đang ườn mình trên cái đất Việt nam, em phục vụ những con người Việt Nam, chứ không phải em trên đất Tây, phục vụ Tây. Anh bó tay với em. Thà anh lái " máy bay bà già ", vẫn còn để ra ít xiền nuôi con ăn học.

Kinh tế

Mấy ông quản lý nhà ta chỉ ăn cơm nhà nói chuyện với tây thôi đấy, quản lý kiểu các bác không biết làm sao mà lên quản lý được? bằng cấp ở đâu? Tầm nhìn của các bác tới ,...... Chi phí dự án = thu phí 25 năm + ông A + ông B + bà C + .... + ông n

Em làm gì nên lỗi

Hiện nay các Bác quản lý nhà ta rất vội, vì thời gian là tiền bạc, mà thời gian có chờ đợi ai đâu. Nên phải tranh thủ tận thu, tận diệt, khoan nhanh, khoan mạnh, Vì dân mình còn khoẻ lắm. Mà cũng tại vì e Trung Lương sinh ra đã không gặp thời

Bài hay rất ý nghĩa

Và đúng thật có đi học mà chẳng biết gì, đi học người là cớ lấy tiền Dân đi chơi thì đúng. Nói họ "thất học" thì học chìa bằng nội ngoại ra kè, nhưng nhìn và kết quả, hiệu quả thì rõ thua bọn thất học quá xa. Hỏi đời này là gì thế(!).

Hay

Bài viết thật ý nghĩa, đúng như nhận xét của bạn Thinh "Tác giả đã hóa thân vào con đường " . Đây là đề tài thuộc mảng chính trị, xã hội sao ban biên tập không đưa vào các mục chính trị xã hội để bạn đọc tiếp cận được dễ và nhanh nhất. Chúng ta cũng nên đề nghị đưa vào trang nhất để khi mở ra, bạn đọc có điều kiện tiếp cận ngay. Cảm ơn ban biên tập đã update bài viết này. Dũng - Hà Nội

Trình Độ

Có ai dám cá với tớ không, tớ dám chắc các vị lãnh đạo này đều có bằng đại học cả đấy nhưng là bằng đại học tại chức thôi, mà đại học tại chức thì thế nào thì thế nào thì hiểu rồi nhé.Tóm lai: Các bác nói nhiều giống như nước đổ lá môn thôi, không ai nghe đâu.

Tâm sự của các cao tốc

Không biết các bác như Đinh la Thăng hay nguyễn hoàng Hiệp nghĩ gì khi đọc bài nầy, nhưng thôi không nghĩ tới vì họ có còn chử tâm hay không hay là họ vô cảm như những con đường, những chiếc xe mà họ tận thu, tận diệt . Ôi thôi hết nói được

Chỉ khổ những con đường

Thu phí cao vì như Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã nói phí bảo trì đường chiếm 2/3 giá trị so với kinh phí làm mới mà. Chỉ khổ cho những con đường bị rút ruột khi thi công.

Chỉ Tay Năm Ngón

Mình cũng đồng ý kiến với tác giả, cảm ơn tác giả đã chia sẻ. Nhưng lãnh đạo VN chỉ toàn là ngồi chỉ tay năm ngón thôi, họ đâu bao giờ đi chân đất hay đầu trần mà họ chia sẻ với người dân. Lấy nước đang phát triển đem so sánh với nước phát triển, như vậy thì làm dc gì chứ. Họ chỉ toàn là bù nhìn, "tận thu - tận diệt" khiến đất nước ngày càng đi xuống thôi. Vậy mà họ nói làm cho đất nước phát triển ah, toàn là lời nói suông, vậy mà các bác mình cũng nói "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM" toàn là làm ngược lại không ah. Nếu để những con người này tồn tại trong bộ máy nhà nước thì 5 năm nữa nước VN sẽ như thế nào đây? Thật đáng buồn....!

Tìm cách tận thu trả nợ

Các đầu tư này do quản lý yếu kém nên hầu hết kém hiệu quả và lãng phí. Đến nay thì ngân sách chuyển sang giai đoạn thâm hụt đủ cho các nhà hoạch định chính sách đau đầu. Để tránh tình trạng đổ nợ, một cách tốt nhất là tạo ra các khoản thu "hợp lý" từ dân chúng để trả cho những thâm hụt mà chính sách đã gây ra. Vì vậy dù dân có kêu trời thì tất cả các chính sách tận thu cũng cứ phải triển khai, nếu không vài năm tới thì lấy đâu ra tiền trả nợ những khoản nợ đến hạn, đồng thời Chính phủ cũng lấy đâu ra tiền để chi tiêu. Thôi thì hãy vì Quốc gia đại sự mà đóng chút tiền giúp chính phủ qua cơn hoạn nạn này.

Đồng cảm

Bài viết của bạn Ngô Vĩnh Yên quá hay và rất sâu sắc. Mong rằng các Bộ và chính quyền các cấp có những chính sách và hành động khôn ngoan hơn để tránh gây phẫn nộ, bức xúc trong lòng người dân.

Tâm sự của con đường Việt nam

Nói tóm lại, đường cao tốc của em chỉ để chơi với nhà giàu , siêu xe thôi!

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 

Nguồn vnexpress.net

Tệp đính kèm

 
Các tin khác
  • Hàng trăm trẻ Nghệ An bị dính, thừa ngón tay
  • Kim Kardashian hứng ’bom bột’ trên thảm đỏ
  • Đề xuất giải pháp thu phí ôtô công bằng
  • Obama kể chuyện ’gặp người ngoài hành tinh’
  • ’Tội phạm mại dâm đặt cả camera theo dõi đoàn kiểm tra’
  • Toàn cảnh truy sát kẻ giết người hàng loạt ở Pháp
  • Nhật triển khai tên lửa đánh chặn chống Triều Tiên
  • Tình báo Pháp bị chỉ trích sau vụ tiêu diệt sát thủ
  • Bộ sưu tập Rolls-Royce độ
  • Tên móc túi giả dạng khách mua hàng
  • Terry trở lại ở trận derby London
  • Clip lừa đảo ’người bay’ gây sốc trên mạng
  • Tổng giám đốc Bianfishco: ’Chúng tôi chưa có tiền trả nợ’
  • Phụ nữ kéo, đẩy CSGT để xế hộp bỏ chạy
  • Ngọc Anh bị hủy bầu chọn Bài hát yêu thích vì spam tin nhắn
  • Ngọc Anh hị hủy bầu chọn Bài hát yêu thích vì spam tin nhắn
  • Trung Quốc tập trận bắn đạn thật gần Ấn Độ
  • Thiết kế iPhone thế hệ mới thu hút người xem
  • Cô gái Tây đi tìm ’bát phở hoàn hảo’ ở Hà Nội
  • Loa đẹp cho máy tính từ SVHouse
  • ’Giữ xe đúng giá, 120 năm mới hoàn vốn xây bãi ngầm’
  • Jennifer Phạm thăm hoàng cung Monaco với Lý Băng Băng
  • Chủ tịch Tôn Hoa Sen ’tố’ cựu CEO thiếu minh bạch
  • Thẩm định căn nhà bị phá của ông Vươn
  • Tặng 2 tập sách dành cho trẻ yêu Toán
  • Nữ sinh lớp 10 mang bầu hồn nhiên chờ ngày sinh
  • Ban kỷ luật cũng ’bẻ còi’, Danh Ngọc bị phạt nặng
  • Thầy giáo phủ nhận đưa trò vào nhà nghỉ
  • Thành Chương làm MC cho liveshow Mỹ Linh
  • Bảy kiểu trang điểm trong tuần cho tóc ngắn
  • Họa sĩ Hà Hùng Dũng mê vẻ đẹp phụ nữ Tây Bắc
  • Philippines nhờ Mỹ theo dõi tên lửa Triều Tiên
  • 234 bàn thắng của Messi trong sắc áo Barca
  • Rao bán trụ sở triệu đô tại Mỹ của đại gia thủy sản
  • 10 khoảnh khắc vàng của Del Piero ở Juventus
  • Diễn viên Demi Moore bị chỉ trích vì Photoshop quá tay
  • Sergio Ramos lập kỷ lục buồn với Real
  • Yêu không có nghĩa là ràng buộc
  • Diễn tập chữa cháy ở hầm Hải Vân
  • Gia đình ngư dân bị Trung Quốc bắt ngóng tin người thân
  • ’Nứt đập thủy điện do sai sót tất cả các khâu’
  • Tổng giám đốc Bianfishco: ’Chúng tôi chưa có tiền’
  • ’Nứt đập thủy điện là sai sót ở các khâu’
  • Trinh nữ tuổi 38 lên mạng tuyển chồng
  • Dũng ’Khùng’ làm giám khảo Bước nhảy Hoàn vũ
  • Khuyến khích người dân dùng ôtô mini
  • Sướng như thú cưng đi viện
  • Bi hài thú cưng đi viện
  • Hàn Quốc nâng cấp tên lửa để đối phó Triều Tiên
  • Man City - 20 khoảnh khắc làm nên đỉnh cao mới
  •