Ads - 0905044126
Support
 
 
Tin chuyên mục - TIN TỨC
 Doanh nghiệp vận tải xin giảm phí bảo trì đường

Doanh nghiệp vận tải xin giảm phí bảo trì đường

Trong khi liên ngành giao thông - tài chính đang gấp rút xây dựng mức phí bảo trì đường bộ thì sáng nay, nhiều doanh nghiệp vận tải phía Bắc đã nhóm họp, đề xuất giảm phí bảo trì đường bộ bằng 60% mức dự kiến.
> ’Chạy xe làm hỏng đường thì phải trả phí bảo trì’/ Xe máy, ôtô phải đóng phí bảo trì đường bộ từ 1/6

Cuộc họp có sự tham dự của các doanh nghiệp vận tải ở Hà Nội và một số tỉnh, thành lân cận. Theo một số doanh nghiệp, từ 1/6 xe tải từ 18 tấn trở lên và xe container 40 feet phải đóng phí bảo trì đường bộ 1,44 triệu đồng một tháng là quá cao, khiến doanh nghiệp sẽ lâm vào cảnh khó khăn.

Ông Hoàng Quang Ngọc, đại diện Công ty Vận tải Hoàng Hà cho rằng, không phải xe container nào cũng làm việc suốt ngày, nhiều xe nằm trong xưởng mấy tháng mà cũng phải đóng phí. Nếu phải đóng phí cho hàng trăm xe từ tháng 6 tới, doanh nghiệp phải trả ngay cả tỷ đồng, chưa kể phí hạn chế phương tiện có thể được thực hiện trong thời gian tới.

"Nhà nước chưa thấu hiểu được gánh nặng của doanh nghiệp. Xe kinh doanh hoạt động phục vụ xã hội khác với xe cá nhân nên không thể cào bằng. Nhiều loại phí đổ lên đầu doanh nghiệp thì không khác gì bóp chết, chúng tôi không thể nuôi công nhân, nộp thuế nhà nước", ông Ngọc bày tỏ.

Còn theo ông Việt Anh, Chủ nhiệm HTX vận tải Bắc Nam, doanh nghiệp đã phải nộp phí xăng dầu, phí đường bộ, sắp tới là phí bảo trì, chưa kể nhiều loại chi phí bến bãi... Do đó, ngành giao thông nên gộp vào một loại và giảm phí bảo trì. Nếu thu phí thì nên gắn chip trên phương tiện để xe đi đến đâu thu đến đó.

ảnh
Chủ ôtô đang phải đóng rất nhiều loại phí. Ảnh: Hoàng Hà.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty CP Vận tải hành khách Thiên Trường (Nam Định) Đỗ Xuân Ngọc cho hay, cơ quan chức năng nên dời thời hạn thu phí bảo trì đường bộ cũng như thu phí hạn chế phương tiện cá nhân..

"Xe khách chạy trên tuyến cố định đang chịu rất nhiều loại phí, nếu tăng thêm thì sẽ gặp khó khăn. Trong khi xe dù phát triển mạnh, xe chạy trong bến phải chịu cạnh tranh rất khốc liệt, nhiều áp lực", ông Ngọc bày tỏ.

Không đồng tình trước việc taxi không được coi là phương tiện vận tải công cộng, phải chịu nhiều loại phí như xe cá nhân, Chủ nhiệm HTX taxi Nội Bài Trần Quốc Khải chia sẻ: "Ở nhiều nước, Chính phủ bù giá cho các đơn vị vận tải công cộng, một số nước châu Âu bù giá 40% cho doanh nghiệp taxi mua sắm phương tiện. Còn ở Việt Nam, taxi phải chịu phí trước bạ và rất nhiều loại phí như xe cá nhân".

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, hiệp hội sẽ có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng về việc lùi thời gian áp dụng thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013 và giảm phí bảo trì đường bộ bằng 60% mức dự kiến.

"Điện, xăng vừa mới tăng, nhiều doanh nghiệp cũng vừa đầu tư lắp thiết bị giám sát hành trình gần 7 triệu đồng mỗi đầu xe trước 1/7. Nếu phải đóng thêm phí bảo trì thì nhiều doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn", Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói.

Trao đổi với VnExpress.net về những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết, trước khi ban hành Nghị định về quỹ bảo trì đường bộ, Chính phủ đã lấy ý kiến nhiều ban ngành, các hiệp hội, nhiều cơ quan đồng thuận mới đưa ra thời điểm thực hiện từ 1/6/2012. Còn với kiến nghị mức phí của Hiệp hội thì thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT và Bộ sẽ có văn bản trả lời.

Thông tư liên ngành Giao thông - Tài chính về mức phí bảo trì đường bộ sẽ ban hành vào tháng 4 để các chủ phương tiện bắt đầu nộp phí từ 1/6. Theo đề xuất của Bộ Giao thông, mức phí bảo trì đường bộ với ôtô là 180.000 - 1.440.000 đồng mỗi tháng tùy loại xe; môtô, xe máy 80.000 - 150.000 đồng mỗi năm.

Đoàn Loan

Hiệp hội vận tải, Hà Nội, phí bảo trì, phí lưu thông

Ý kiến của bạn

 
 Thay hình khác
  
Off Telex VNI VIQR
 

Nguồn vnexpress.net

Tệp đính kèm

 
Các tin khác
  • Con gái nhà báo Hoàng Hùng xin giảm án cho mẹ
  • Con gái cố nhà báo Hoàng Hùng xin giảm án cho mẹ
  • Rao bán nhà triệu đô tại Mỹ của đại gia thủy sản
  • Lão đại gia cưới thiếu nữ hai mươi: ’Tôi sợ phụ nữ’
  • Sửa thuế thu nhập: ‘Lo luật không theo kịp giá’
  • Dương Mịch khoe thân táo bạo trong ’Thiên hạ mỹ nhân’
  • ‘Kiểm ngư sẽ tham gia giải quyết tranh chấp trên biển’
  • Tôi bị lừa khi mới kinh doanh văn phòng phẩm
  • Mỹ giúp thúc đẩy tăng trưởng xanh ở Việt Nam
  • Bọn trẻ nhà Jolie - Pitt bị chê ’sống bừa bãi’
  • Hồi ức của nữ biệt động Sài Gòn
  • Bọn trẻ nhà Jolie - Pitt có bị chê ’sống bừa bãi’
  • Toát mồ hôi khi thú cưng đi viện
  • Kẻ mua bán bé sơ sinh bị phạt tù
  • Diễn biến 30 giờ bao vây sát thủ ở Pháp
  • Cuộc chiến của những bệnh nhân ung thư
  • Phạt tù kẻ mua bán bé sơ sinh
  • Triều Tiên dọa chiến tranh trước hội nghị hạt nhân
  • Triều Tiên đe dọa chiến tranh trước hội nghị hạt nhân
  • Mở hộp ultrabook 15 inch mỏng và nhẹ nhất
  • Người đàn bà bị đày đọa trong cơ thể ’quỷ ám’
  • Ánh Tuyết và hai chàng Tây hát nhạc Trịnh ở Hà Nội
  • Cách mặc trang phục bò đẹp như sao
  • Đêm nhạc giao hưởng ’Scandinavian Night’ tại HN
  • Nhà đầu tư ’chết’ trên sàn vàng chui
  • Hàng nghìn người tưởng niệm nạn nhân tai nạn xe buýt
  • Suri Cruise diện váy điệu, trổ tài nhảy xa
  • Phạt tù kẻ mua bán trẻ sơ sinh từ bà mẹ tuổi teen
  • Truy tố nghi phạm mưu sát Putin
  • ’Cấm công chức uống rượu, bia giờ nghỉ trưa’
  • Việt Nam yêu cầu Trung Quốc thả ngư dân và tàu cá
  • Chủ đầu tư thừa nhận nứt đập Sông Tranh 2 ’là có vấn đề’
  • ’Không sớm thu phí, Hà Nội sẽ không còn chỗ để xe’
  • Nữ sinh lớp 10 mang bầu nghi do hàng xóm
  • Đạt cực khoái khi đang tập thể dục
  • CEO REE xin giữ nguyên lương 1,2 tỷ một năm
  • ’Nứt đập thủy điện là tối kỵ’
  • Chủ đầu tư Sông Tranh 2 thừa nhận ’nứt đập là có vấn đề’
  • Đề xuất cách xử lý vết nứt thủy điện Sông Tranh 2
  • Nhà thương trong chùa
  • VNPT quyết sáp nhập MobiFone - VinaPhone
  • Ôtô vi phạm giao thông có thể bị tạm giữ biển số
  • Sài Gòn trong mắt tôi
  • Kiến nghị tăng phí lưu hành xe cá nhân 5% mỗi năm
  • Minh Hằng hát nhạc kịch bằng giọng của Lan Anh
  • Bộ Giao thông lại kiến nghị tăng phí lưu hành xe thêm 5%
  • Bộ Giao thông kiến nghị tăng phí lưu hành xe thêm 5%
  • Di Matteo - Mancini, đối lập như nước với lửa
  • Xe hơi - ước mơ của người Việt
  • Không có chuyện ’chó nhà hóa hổ’
  •